slide homeslide home
Hỗ trợ trực tuyến
  Hotline 1: 0923 415 316
  Hotline 2: 09 7777 5609
  ctyducthanhtam@gmail.com
  (028) 3556 1957 – 3 556 4003
Thống kê
 Online: 001
 Hits: 000473326
LINK LIÊN KẾT
Tư vấn hỏi đáp
Dinh dưởng cho NCT

Chế độ dinh dưỡng cho người lớn tuổi

inShareNgười cao tuổi thường gặp phải 6 VẤN ĐỀ SỨC KHỎE , gồm:

Khó ăn, khó ngủ: đây là triệu chứng thường gặp nhất. Dù là cao lương mỹ vị ăn cũng chẳng ngon. Thời gian nhiều nhưng lại không ngủ được, đêm nằm cứ trằn trọc.

Dinh dưỡng cho người lớn tuổi - Ảnh 1

Nhức mỏi toàn thân: như một cỗ máy liên tục vận động hơn 50 năm, nay toàn thân người già đều nhức mỏi, không chỉ gây đau đớn khó chịu mà còn làm cho đi lại khó khăn. Tuổi già thong thả thời gian, muốn đi du lịch, thăm viếng bạn bè cũng bị hạn chế.

Bệnh tật phát sinh: khi cơ thể yếu, bao nhiêu chứng bệnh thừa dịp tấn công, từ các bệnh vặt như cảm cúm, ho khan… cho đến các bệnh nghiêm trọng như xơ vữa động mạch, loãng xương, tai biến, viêm nhiễm mãn tính…

Suy thận, viêm phổi: người già thận thường suy và phổi rất yếu, nên thường hay ho hen, mệt nhiều, hay thở hụt hơi (phổi yếu), đau lưng, tiểu đêm, tiểu gắt (thận suy).

Cơ thể và tinh thần suy nhược: chính vì ăn ít, ngủ kém, cộng thêm phải uống các loại thuốc thuốc Tây y điều trị quá nhiều nên cơ thể, tinh thần ngày càng suy nhược, trí nhớ giảm đi đáng kể.

Tuổi thọ bị ảnh hưởng: cuộc sống tuổi già cứ bị bệnh tật, đau nhức làm phiền thì tuổi thọ cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Để sống vui, khỏe và lâu, người lớn tuổi nên vận động và dưỡng sinh. Việc vận động chân tay không phải chỉ cần thiết cho cơ bắp, xương khớp mà còn tác động đến toàn cơ thể. Cơ thể được rèn luyện đều đặn sẽ hoạt động hài hòa, cho cảm giác dễ chịu, vui vẻ, phấn khởi. Ngoài ra, người lớn tuổi nên đi bộ 1 tiếng mỗi ngày, mở cửa sổ nhà ít nhất nửa tiếng và bổ sung tỏi vào bữa ăn hàng ngày… Đây sẽ là những phương thuốc đơn giản, dễ dàng mà lại hữu ích, giúp nâng cao thể lực cho mỗi người. Tham gia sinh hoạt tại các phường, hội cũng là cách để giải tỏa stress, phiền muộn ở người cao tuổi.

Người cao tuổi nên bổ sung dinh dưỡng đúng và đủ. Trọng tâm của việc bổ sung dinh dưỡng là làm sao ăn thấy ngon, dễ tiêu hóa (thức ăn mềm sẽ dễ nhai, dễ nuốt). Người lớn tuổi nên hạn chế ăn mỡ động vật, lòng đỏ trứng hoặc các loại phủ tạng, nên ăn cá thay cho ăn thịt. Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến nghị người cao niên ăn nhiều loại đậu, rau củ vì đây là nguồn đạm thực vật lành tính và tốt hơn cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn bổ sung chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh lâm vào tình trạng táo bón. Các chất xơ trong rau quả còn đẩy lùi cholesterol thừa ra khỏi cơ thể, giúp phòng xơ vữa động mạch. Việc bổ sung các vi chất như canxi, sắt, kẽm, đồng, magie và vitamin giúp chắc xương, tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt, việc bổ sung selen (vi chất) sẽ giúp tăng cường sức khỏe, phòng ngừa ung thư tốt.

 

 

 

 

Chế độ dinh dưỡng cho người lớn tuổi cần được cân bằng giữa những dưỡng chất cần có cho cơ thể với chế độ tập luyện thể thao hợp lý.

Cơ thể người lớn tuổi luôn tiềm ẩn xuất hiện những bệnh như tiểu đường, huyết áp cao.. Khi cơ thể đã mất dần đi sự miễn dịch, hay chống lại những virut, vi khuẩn, thì chế độ dinh dưỡng cho người lớn tuổi cũng vì thế mà trở nên khó khăn hơn. Có một số thực phẩm tốt cho căn bệnh này, nhưng với căn bệnh khác thì lại không tốt. Vì vậy, những thực phẩm trong mỗi bữa ăn hằng ngày đóng một vai trò quan trọng, bởi chúng không chỉ bổ sung, cung cấp các chất dinh dưỡng, mà còn hỗ trợ trong việc điều trị, ngăn chăn một số bệnh cho người lớn tuổi nữa. Thông thường sẽ có rất nhiều thực phẩm mà người lớn tuổi có thể ăn, nhưng để có một sức khỏe tốt nhất cho tất cả các bệnh có nguy cơ mắc phải, thì người lớn tuổi có thể tham khảo một số loại thực phẩm sau đây :

1.       Nước lọc

Nước lọc giúp  bổ sung khoáng chất trong cơ thể. Thông thường người lớn tuổi thường cảm thấy không khát nước, và họ cũng không thường xuyên uống nước cho lắm.  Chính vì vậy, nếu trong gia đình có người lớn tuổi, nên nhắc người lớn tuổi uống nước đầy đủ hằng  ngày để hỗ trợ cho sự hoạt động của thận được tốt nhất, đồng thời hạn chế nguy cơ của bệnh sỏi thận và các triệu chứng của táo bón. Người lớn tuổi nên uống từ 1, 2 – 1, 6 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, cũng có thể bổ sung các loại nước ép trái cây tươi, như nước ép xoài, nước ép cam, cũng rất tốt cho phổi và cơ thể.

http://pavinahn.com/data/media/370/files/5(1).jpg

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

2.       Trái cây tươi

Chế độ dinh dưỡng cho người lớn tuổi cần bổ sung trái cây tươi, ví dụ như : cà chua, táo, cam xoài, đu đủ…Đây là những loại thực phẩm có hàm lượng vitamin A, và vitamin C cao giúp ngăn ngừa một số bệnh trong cơ thể, như : mỡ máu hay tiểu đường. Vì vậy, trong mỗi  bữa ăn hằng ngày cũng nên bổ sung những dưỡng chất này.

3.       Sữa tươi

Sữa tươi và sữa đặc có hàm lượng canxi cao, rất tốt cho xương của người lớn tuổi. Những người lớn tuổi thường có hệ thống xương khớp yếu, vì vậy nên bổ sung các loại sữa có thành phần MUFA, Canxi, FOS để giúp xương có thể chắc khỏe, cũng như các hoạt động trong cơ thể được tốt nhất.

http://pavinahn.com/data/media/370/files/6(1).jpg

Chế độ dinh dưỡng cho người lớn tuổi cần được thiết lấp một cách hợp lý nhất, để có thể vừa bổ sung chất dinh dưỡng, vừa ngăn ngừa bệnh cao tuổi.

 

 

 Bản để in  Lưu dạng file
Sản phẩm liên quan
Viện dưỡng lão damoca
Copyright @2010 Damoca. Designed by thiet ke web VIHAN
Zalo
Youtube
Facebook
HOTLINE TƯ VẤN